ทำไมแมวตกจากที่สูงถึงปลอดภัย ?





“แมว 9 ชีวิต” จริงๆแล้วคำๆนี้ ผมเองได้ยินมานานแล้วตั้งแต่ตอนเด็กๆ เพียงไม่ได้เฉลียวใจสงสัยแต่ประการใด เข้าใจว่าคงหมายถึงแมวมันตายแล้วฟื้นคืนชีพ 9 ครั้ง.. ฮัดเช่ย ! กว่าจะถึงบางอ้อก็ตอนโตนี่หละ อย่างว่า ง. งู ใจกล้า ต้องมาก่อน ฉ.ฉิ่ง ตีดัง (โง่ก่อนค่อยฉลาด ไง) จริงๆแล้วมันเป็นคำเปรียบเปรยแปลไทยเป็นไทยตามภาษาชาวบ้านคือคนที่สู้ชีวิตแบบล้มแล้วลุก ลุกแล้วล้ม ซ้ำซ้อนหลายครั้งก็ยังกลับมามีฐานะหรือชื่อเสียงได้ ดั่งเดิม หรือประเภทอึดแบบคนเหล็กตายยากอะไรพวกนี้นี่หละมั้ง คิดว่าท่านๆคงเคยดูหนังที่ว่านี้นะครับ ดูแล้วเพลีย..อึดจริงๆเผื่อจะตายได้

...ว่าด้วยเรื่องความเชื่อ
น่าจะเริ่มมาจากความเชื่อของอียิปต์โบราณ แมวเป็นสัตว์ที่ได้รับความเคารพนับถืออย่างเทพเจ้าเพราะชาวอียิปต์โบราณนั้นนับถือเทพ Atum-Ra เป็นเทพเจ้าสูงสุด (สุริยเทพ) ผู้เป็นต้นตระกูลของเทพเจ้าสำคัญๆหลายองค์ และยังมีเทพเจ้าผู้ยิ่งใหญ่อีกทั้ง 9 องค์ ในเวลาที่เทพเจ้า Atum-Ra ไปยังเมืองยมโลก จะไปในลักษณะของแมว โดยที่จะรวมชีวิตทั้ง 9 ร่างเทพ ไว้ในร่างของผู้สร้างร่างเดียวเหมือนเป็นร่างจำแลง นั่นเอง  นั่นเป็นอีกด้านหนึ่งของแมว ซึ่งเป็นสัตว์ที่ปรากฏอยู่ในเรื่องเล่าต่างๆ มากมาย และถูกเล่าขานกลายเป็นความเชื่อที่แตกต่างกันออกไป
....ว่าด้วยเรื่องความเป็นวิทยาศาสตร์
ตามหลักวิทยาศาสตร์ เมื่อวัตถุเคลื่อนที่ไปชนกับสิ่งกีดขวาง ความเสียหายที่วัตถุ จะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของวัตถุและความเร็วขณะปะทะ วัตถุมีน้ำหนักน้อย ก็จะได้รับความเสียหายน้อยกว่าวัตถุที่มีน้ำหนักมากนั่นเอง กรณีของแมว สรุปได้ว่า เมื่อแมวตกจากตึกสูงมากๆ จะไม่บาดเจ็บมากนักถึงแมวจะมีน้ำหนักในระดับที่อาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเองได้ก็ตาม แต่ก็มีเวลาเหลือเฟือในการจัดระเบียบร่างกาย โดยแมวจะกางขา สร้างแรงต้านอากาศ ทำให้ตกลงสู่พื้นด้วยความเร็วปลายต่ำด้วยสรีระที่ยืดหยุ่นนี้ช่วยให้แมวสามารถกระจายแรงกระแทกไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายเท่าๆกัน และสามารถกลับตัวมาอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดได้ทัน แมวจึงไม่ได้รับบาดเจ็บมากนัก

เพราะฉะนั้นสำหรับคำถามที่ว่า แมวตกจากที่สูงแค่ไหนถึงจะตาย? คำตอบคือ ไม่ว่าตกจากที่สูงขนาดไหนแมวก็ไม่ตายเพราะแมว เป็นสัตว์เพียงไม่กี่ชนิดในโลกที่สามารถรอดตายจากการตกตึก 30 ชั้นได้ อย่างที่กล่าวมาข้างต้น ถ้าตายอาจเป็นด้วยเหตุปัจจัยอื่นมากกว่า หรือตอบแบบบ้านๆก็คือแมวสามารถพลิกตัวแบบยิมนาสติกแล้วเอาขาทั้งสี่ลงพื้นได้ทุกครั้ง ... แฮะๆไม่เหมือน ”คน” เวลาตกจากสูงที่มักจะเอาหัวลงก่อนทุกที เฮ้อ !ม่ายรู้ใครฉลาดกว่ากัน อิ อิ // นั่นหละคือที่มาของฉายาเจ้าเหมียวๆทั้งหลายว่า “แมวเก้าชีวิต” ...ไงหละครับ

 ...Poon Poon...

*** เผอิญไม่มีภาพน้องแมว ประกอบบทความ ขออนุญาตยืมภาพ จากเจ้าของน้องแมว นะครับ ***
Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Followers

Social Icons

twitterfacebookgoogle pluslinkedinrss feedemail

โพสต์ ยอดนิยม

ไม้เรียวสร้างคน

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

กิจกรรมนักเรียนชั้นป.6 (นาเพียงเก่า)

About Us