บันทึกจิบชา >> เมื่อผมเป็นคุณพ่อมือใหม่


               ...เช้านี้ก็เหมือนกับทุกเช้าที่ผ่านมา ผมมักตื่นเช้าออกมานั่งจิบชาอูหลงร้อนๆที่หน้าบ้าน พร้อมชมดอกไม้เจ้าเอย ฝีมือการปลูกของตัวเองกำลังผลิบานได้ที่ ผมชอบปลูกดอกไม้ และชอบไม้ประดับที่หลากสีสัน มีอารมณ์สุนทรีย์อยู่บ้าง ตามแนวคิดของ”เต๋า” ว่าด้วยการใช้ชีวิตให้กลมกลืนกับธรรมชาติ  วิถีที่ผ่านมาก็เป็นเช่นนี้อยู่แล้ว

           เมื่อหนหลังครั้นเข้าสู่การเป็นคุณพ่อมือใหม่หัดขับ ลูกสาวคนโตย่างเข้าวัยอนุบาล ผมมักให้เขาขี่หลังเวลาเดินไปซื้อของใช้ ร้านค้า”ยายบุญมี” ซึ่งอยู่หลังบ้านพักครูที่ผมอาศัย มันเป็นคืนจันทร์เพ็ญแสงจันทร์ส่องสว่าง ผมมักบอกให้ลูกสาวพูดตามขณะเดิน”จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า  ขอข้าวขอแกง” (”จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า  ขอข้าวขอแกง”)  “ขอแหวนพลอยแดง   ผูกมือน้องข้า” (“ขอแหวนพลอยแดง  ผูกมือน้องข้า”) ปากก็พูด ตาก็จ้องมองจันทร์เพ็ญ อย่างสงสัย “ขอช้างขอม้าให้น้องข้าขี่ “...อ้าว ทำไมไม่พูดตามหละครับ? ...ป๋า (เขาเรียกผมว่า ป๋า จนถึงทุกวันนี้) อะไร ดำ ดำ อยู่บนดวงจันทร์ ..อืมที่ไม่พูดตาม ที่แท้เธอมองดูจนเกิดความสงสัยนั่นเอง.. อ๋อ นางฟ้า หนะ ลูก ..ผมพยายามไม่พูดให้เธอกลัวในเวลาค่ำคืน..เขาพูดตาม...นางฟ้า อย่างสบายใจ  // ใช่แล้วลูก นางฟ้า   / “มาซื้ออะไร หรือคะ คนสวย” ....แล้วเราก็มาถึงบ้านยายบุญมี โดยไม่รู้ตัว

        ผมจิบชาอย่างได้อรรถรส ย้อนกลับไปหนหลังอีกครา ....ตกเย็นเด็กๆแถวละแวกโรงเรียนมักจะมาเล่นที่สนานโรงเรียน ผมมักถูกกำหนด เป็น The mission ป้อนข้าวเย็นเธอให้หมดถ้วย เด็กเกือบทุกคนล้วนนำรถลากพลาสติกสีสดใสมีราคา ลากวิ่งเล่นอย่างสนุกสนาน เธอได้แต่ยืนดู สนุกและยิ้มไปกะพวกเขา เธอทานข้าวเพลินจนหมดถ้วย ผมหายใจโล่ง !
        ผมใช้มีดพร้าคมกริบฟันกิ่งต้นงิ้วลำโต ข้างบ้านพัก ...ป๋า ทำอะไร ? / ทำรถลากให้ลูกไงค่ะ / เธอทำหน้า งง ! แล้วนั่งยองๆ ดูให้ถึงที่สุด ว่าโมเดล (Model) มันจะออกมาหน้าตาอย่างไง / เรียบร้อยแล้วค่ะ ผมบอกเธออย่างภูมิใจในฝีมือ มันคือกิ่งไม้ที่เหลาและถากให้เป็นรถพร้อมล้อไม้ สมัย”ป๊ะป๋า” เล่นตอนยังเด็กเป๊ะ! / เธอได้แต่อมยิ้มในความต่างที่เห็น อย่างอารมณ์ดี
       ครั้นเมื่อถึงตอนเย็นเธอก็ลากรถไม้ฝีมือ”ป๊ะป๋า” เล่นกับเพื่อนๆอย่างสนุกสนานและไม่รู้สึกอาย ผมพยายามสอนเธอให้อยู่กับความจริงที่เป็นอยู่ เราอยู่ในวิถีของเรา วิถีที่ไม่มีเส้นทาง มันมีความอิสระ อลหม่านและความยุ่งเหยิง ทุกย่างก้าวชีวิตเธอต้องหามันให้เจอ ตามวิถีของเธอ แล้วเธอจะเข้าใจ”ป๊ะป๋า” ...ที่ทำรถลากด้วยไม้ ให้เธอ...บนความต่าง.

...พูลศักดิ์  อุดมเดช..
ปลายพฤษภา 26:05:58

Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Followers

Social Icons

twitterfacebookgoogle pluslinkedinrss feedemail

โพสต์ ยอดนิยม

ไม้เรียวสร้างคน

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

กิจกรรมนักเรียนชั้นป.6 (นาเพียงเก่า)

About Us